Chuyển đến nội dung chính

Nguyên Nhân Ngứa Ngực Ai Cũng Nên Biết

Ngứa vú có thể là một tình trạng khó khăn như vậy. Tất nhiên, một trong những sự thật phổ biến của việc sở hữu làn da là nó sẽ bị ngứa vào một lúc nào đó. Và điều đó thường không có gì to tát — nếu bạn bị ngứa ở cánh tay, bạn hãy gãi nó. Ditto cho chân của bạn. Nhưng khi bị ngứa ngực? Chắc chắn, bạn có thể gãi chúng, nhưng với phần cơ thể được đề cập, bạn có thể sẽ thắc mắc, Uh, tại sao bộ ngực của tôi lại ngứa ngay từ đầu?

Mặc dù ngứa vú (và ngứa núm vú ) thường không có gì đáng lo ngại, nhưng đó có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến bạn bị ngứa ở ngực và khi nào bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ.



Nguyên nhân ngứa vú

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ngứa ngực, và chúng bao gồm từ NBD đến các nguyên nhân nghiêm trọng hơn (mặc dù nguyên nhân sau chắc chắn hiếm hơn).


1. Lần cuối cùng bạn giặt áo ngực… uh… bạn thực sự không thể nhớ được.

Bạn có thể có một hoặc hai chiếc áo ngực mặc thường xuyên hơn mức bạn muốn, và bạn có thể giặt chúng gần như không bao giờ. Thật không may, điều này có thể gây ra vấn đề với bộ ngực của bạn. Tiến sĩ Goldenberg nói: “Quần áo bẩn, bao gồm cả quần áo lót, thường có vi khuẩn có thể… gây kích ứng da. Nếu hoàn cảnh chính xác — như nếu bạn bị đứt da và vi khuẩn từ áo ngực bẩn xâm nhập vào vết nứt trên da — thì điều này thậm chí có thể gây nhiễm trùng .


2. Bạn bị cháy nắng.

Nếu gần đây bạn để ngực trần ngoài trời, cho dù đó là trên bãi biển hay ở sân sau của bạn, đây có thể là vấn đề của bạn. Da vú của bạn nhạy cảm và có thể dễ bị bỏng , đặc biệt là vì nó thường không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cùng với các tác dụng phụ thú vị như bong tróc da , cháy nắng có thể gây ngứa dữ dội do kích ứng da.


3. Bạn bị phát ban nhiệt.

Sherry A. Ross , MD, một chuyên gia về sức khỏe phụ nữ và là tác giả của She-ology: The Definitive Guide to Women's Intimate Health cho biết, phát ban nhiệt trên ngực cũng có thể khiến ngực bị ngứa . Kỳ , nói với TỰ. Cô giải thích: “Khi ngực bị nóng lên và bắt đầu đổ mồ hôi, da của vú có thể bị kích ứng, đỏ và ngứa. Thật vậy, phát ban nhiệt thường xảy ra khi mồ hôi bị giữ lại dưới da, làm tắc lỗ chân lông của bạn, theo Mayo Clinic .


4. Xà phòng, bột giặt hoặc khăn trải giường máy sấy không đồng ý với bạn.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), viêm da tiếp xúc là một phản ứng dị ứng có thể xảy ra khi da bạn tiếp xúc với thứ mà nó không thích, và ngứa là một trong những nguyên nhân chính của nó . Nếu bạn giặt áo ngực bằng bột giặt thông thường hoặc làm khô bằng khăn máy sấy, có thể ngực của bạn sẽ nổi mụn và ngứa. (Tương tự đối với khăn tắm, ga trải giường nếu bạn ngủ khỏa thân và về cơ bản là bất cứ thứ gì khác có thể tiếp xúc với ngực của bạn, bao gồm cả sữa tắm của bạn.) Hương thơm đặc biệt là thủ phạm gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng, đặc biệt nếu bạn có cơ địa nhạy cảm. da .


5. Bạn bị bệnh chàm.

Bệnh chàm là một tình trạng da mãn tính gây ra tình trạng viêm khô, ngứa có thể biểu hiện như phát ban có vảy, theo AAD . Mặc dù nó thường ảnh hưởng đến các vùng như lưng đầu gối và khuỷu tay, nó cũng có thể ảnh hưởng đến ngực của bạn. Jack Jacoub, MD, bác sĩ chuyên khoa ung thư và giám đốc y tế của Viện Ung thư MemorialCare tại Trung tâm Y tế Orange Coast ở Fountain Valley, California, nói với TỰ.


6. Bạn bị bệnh vẩy nến.

Có nhiều loại bệnh vẩy nến khác nhau , nhưng bệnh vẩy nến thể mảng là phổ biến nhất, Mayo Clinic cho biết. Với tình trạng này, các tế bào da tích tụ và tạo thành các mảng khô, có vảy và ngứa được gọi là mảng, thường ở những vùng như khuỷu tay, đầu gối, lưng dưới và da đầu. Thật không may, giống như bệnh chàm, bệnh vẩy nến cũng có thể xuất hiện trên hoặc dưới ngực của bạn . Ngoài việc gây khó chịu, điều đó có thể làm cho những tình trạng này dễ nhầm lẫn. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về cách phân biệt giữa bệnh vẩy nến và bệnh chàm.


7. Bộ ngực của bạn ghét áo ngực của bạn.

Áo lót được làm bằng tất cả các loại vải khác nhau và một số phiên bản có thể gây khó chịu nghiêm trọng cho ngực của bạn. “Vải tổng hợp là vấn đề lớn nhất,” Tiến sĩ Goldenberg nói, gọi polyester và latex là một số chất gây kích ứng tiềm ẩn hàng đầu. Đây là một thủ phạm tiềm năng khác cần đặc biệt chú ý nếu bạn có làn da nhạy cảm phản đối những gợi ý nhỏ nhất của một số loại vải.


8. Bạn bị nhiễm trùng nấm men dưới ngực.

Bạn có thể kết hợp nhiễm trùng nấm men với âm đạo của bạn. Bạn sẽ không sai, vì chúng chắc chắn có thể ảnh hưởng đến âm đạo và gây ra tất cả các loại triệu chứng như chảy mủ và sưng tấy . Nhưng nhiễm trùng nấm men cũng khá phổ biến ở dưới vú, Tiến sĩ Goldenberg nói. Độ ẩm có thể bị giữ lại dưới đó, tạo ra một môi trường hoàn hảo cho nấm men phát triển, điều này có thể gây ngứa ngực.


9. Bạn có làn da khô.

Chúng tôi rất tiếc nếu không đề cập đến vấn đề này. Đúng vậy, làn da khô kiểu cũ có thể là lý do khiến bạn bị ngứa ở ngực. Tiến sĩ Ross lưu ý: “Da khô ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể có thể gây ngứa. Nếu bạn dễ bị khô da, hãy nhớ giữ ẩm cho ngực.


10. Bạn đang mang thai, mới sinh con hoặc đang cho con bú.

Tiến sĩ Ross cho biết: Mang thai , sinh con và cho con bú đều có thể tạo ra một sự thay đổi lớn ở vú, có thể góp phần gây ngứa ngực và ngứa núm vú: Ngực của bạn có thể tăng kích thước. Bạn đã biết điều đó rồi, nhưng nó vẫn lặp lại ở đây vì sự thay đổi đó có thể dẫn đến rạn da, mà Tiến sĩ Ross lưu ý rằng có thể gây ngứa ở một số người khi chúng hình thành. Và đặc biệt là quá trình cho con bú có thể khiến núm vú của bạn bị khô và bị kích ứng khi tiếp xúc.


11. Bạn bị suy giáp.

Suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) là khi tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone để giữ cho cơ thể hoạt động trơn tru, theo Mayo Clinic . Tuyến giáp của bạn là một tuyến nhỏ ở cổ, có nhiệm vụ rất lớn: Về cơ bản, nó chi phối sự trao đổi chất của cơ thể bạn , có nghĩa là các vấn đề về tuyến giáp có thể biểu hiện theo vô số cách. Tuyến giáp hoạt động kém có thể gây khô da, dẫn đến ngứa vú, ngoài ra còn có nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, táo bón, tóc mỏng và nhịp tim chậm hơn, Mayo Clinic cho biết.

12. Bạn đang dùng một loại thuốc gây ngứa da.

Vì vậy, nhiều loại thuốc đi kèm với một danh sách dài các tác dụng phụ, và ngứa da có thể là một trong số đó. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, chúng có thể bao gồm những thứ như thuốc huyết áp, hoặc thậm chí cả aspirin .


13. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, ngứa ngực có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư.

Nếu bạn bị ngứa vú, nhiều khả năng đó là do một trong những lý do trên chứ không phải do ung thư vú . Như đã nói, có một khả năng nhỏ đó có thể là ung thư vú dạng viêm , một dạng bệnh hiếm gặp nhưng xâm lấn vào lớp hạ bì của da (lớp da nằm bên dưới lớp biểu bì của bạn, lớp da bên ngoài), tạo ra phản ứng viêm , Tiến sĩ Jacoub giải thích. Ung thư vú dạng viêm cũng thường có các triệu chứng khác bao gồm phát ban; da sần vỏ cam; Dennis Holmes, MD, bác sĩ phẫu thuật và nhà nghiên cứu ung thư vú, đồng thời là giám đốc tạm thời của Trung tâm vú Margie Petersen tại Viện Ung thư John Wayne tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, nói với SELF.


Đó cũng có thể là bệnh Paget ở vú , một dạng ung thư vú hiếm gặp khác, trong đó các tế bào ung thư đi qua các ống dẫn sữa và tập hợp trong hoặc xung quanh núm vú, Tiến sĩ Holmes nói. Với bệnh Paget, bạn cũng có thể bị bong tróc da hoặc có vảy xung quanh núm vú, tiết dịch núm vú có máu hoặc núm vú mới bị thụt vào trong, theo Mayo Clinic .


14. Bạn hiện đang xạ trị ung thư vú.

Bức xạ gây khó chịu vì nhiều lý do — và ngứa ngực có thể là một trong số đó. Tiến sĩ Ross giải thích : “Bức xạ nhận được trong quá trình điều trị ung thư vú làm khô hoàn toàn… da của vú bị ảnh hưởng, có thể gây ngứa”. “Giữ ẩm cho da trong quá trình điều trị sẽ giúp giảm tác dụng phụ này do bức xạ vú”.


Điều trị và Biện pháp Khắc phục cho Vú Ngứa

Cách tốt nhất để điều trị ngứa ngực của bạn chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề ngay từ đầu. Tuy nhiên, nói chung, đây là một số bước tốt để cố gắng giảm bớt:

1. Thoa thuốc kháng sinh tại chỗ: Nếu bạn bị ngứa, Tiến sĩ Goldenberg nói rằng một loại kem kháng sinh tại chỗ như Neosporin có thể giúp giảm kích ứng.

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm mạnh: Bạn có thể giúp làm dịu vùng ngực bị ngứa bằng kem dưỡng ẩm, Tiến sĩ Goldenberg nói. Loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho vùng ngực bị ngứa sẽ tùy thuộc vào sở thích của bạn. Dưới đây là một số thông tin về các thành phần chăm sóc da thực sự giúp dưỡng ẩm cho da khô.

3. Làm dịu vết cháy nắng của bạn: Nếu bạn bị bỏng nắng , Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên tắm nước mát hoặc tắm vòi hoa sen và kem dưỡng ẩm chiết xuất từ ​​lô hội để làm dịu làn da quá nóng của bạn. Dưới đây là một số mẹo hay để làm cho làn da kém sắc của bạn cảm thấy tốt hơn sau khi bị cháy nắng.

4. Thử một chiếc áo ngực mới: Mặc áo lót và áo lót nhẹ có thể giúp giữ cho da ngực của bạn mát mẻ, giảm nguy cơ phát ban, Tiến sĩ Ross nói. Nếu gần đây bạn đã thử một chiếc áo ngực mới và bị ngứa, Tiến sĩ Goldenberg khuyên bạn nên chuyển sang dùng loại vải tự nhiên như cotton.

5. Thoa kem steroid tại chỗ: Một loại kem steroid bôi không kê đơn có thể giúp giảm ngứa, Tiến sĩ Goldenberg nói. Các Mayo Clinic đề cập rằng nó có thể giúp đưa một mát, vải ướt trên da trong câu hỏi đối với một số hành động nhẹ nhàng bổ sung.

6. Chọn kem chống nấm men: Nếu bạn nghi ngờ ngực bị ngứa là do nhiễm trùng nấm men, Tiến sĩ Goldenberg nói rằng bạn sẽ cần giữ cho khu vực này khô ráo và sử dụng thuốc chống nấm men tại chỗ. Loại thuốc này có bán không cần kê đơn, nhưng vì rất nhiều thứ có thể gây ngứa vú, nên bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng loại thuốc này. Bạn sẽ muốn chắc chắn rằng mình không điều trị "nhiễm trùng nấm men" dưới ngực khi nguyên nhân thực sự là một cái gì đó như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến .

7. Kiểm tra thuốc của bạn: Nếu bạn nghĩ rằng thuốc của bạn gây ngứa da, bạn nên trao đổi với bác sĩ, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng của bạn hoặc đổi loại thuốc bạn đang dùng.


Khi nào đi khám bác sĩ về ngứa ngực

Nếu bạn bị ngứa vú hoặc ngứa núm vú và mới xuất hiện, đó có thể là do một thứ gì đó khá vô hại như chất tẩy rửa không tốt. Vì vậy, hãy thử một số điều cơ bản, chẳng hạn như dưỡng ẩm cho ngực của bạn nhiều hơn hoặc sử dụng một loại kem chuyên dụng sẽ hữu ích. Nhưng nếu nó kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác, hoặc bạn không thể nghĩ ra lý do khiến mình bị ngứa, hãy gọi cho bác sĩ để đề phòng.

Có thể bạn quan tâm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những thay đổi về ngực khi mang thai

Không có gì bí mật khi mang thai gây ra những thay đổi đáng kể ở ngực của phụ nữ. Thông thường, đau, sưng và cảm thấy đầy đặn hơn là một trong những triệu chứng đầu tiên mà phụ nữ gặp phải khi mang thai và những thay đổi này tiếp tục diễn ra trong 9 tháng tiếp theo và sau khi sinh. Mặc dù những thay đổi này là cần thiết và không thể tránh khỏi nhưng chúng có thể dẫn đến tình trạng chảy xệ, rạn da, khiến bạn trở nên kém hấp dẫn và thiếu tự tin vào cơ thể của mình. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của chúng tôi ở Raleigh đang giải thích những thay đổi diễn ra trong thai kỳ và những tháng sau sinh cũng như các giải pháp để bạn lấy lại vóc dáng trước khi sinh. Những thay đổi về ngực khi mang thai Những thay đổi đối với ngực của bạn có thể bắt đầu ngay sau khi thụ thai một tuần. Progesterone và estrogen bắt đầu tăng nhanh và gây sưng tấy và phát triển. Một phần nguyên nhân là do cơ thể bạn cần nhường chỗ cho các ống dẫn sữa và các mô tiết và tuyến vú đang phát triển trong mô vú cũng như lượng máu

Hướng dẫn nâng ngực tại bệnh viện thẩm mỹ

Là những người đi đầu trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, các bác sĩ phẫu thuật Emcas của chúng tôi không chỉ có tay nghề cao trong các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, hiệu quả nhất — họ đã giúp đi tiên phong trong lĩnh vực này. Tìm hiểu về nâng ngực mới nhất dưới đây. Phẫu thuật nâng ngực là gì? Nâng ngực là một thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ để tăng kích thước ngực và nâng cao hình dạng của ngực, điển hình là thông qua việc đặt túi ngực bằng silicon hoặc nước muối. Từ quan điểm của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, mục đích cuối cùng của nâng ngực là nâng cao tỷ lệ tự nhiên của bệnh nhân và tạo ra một khuôn ngực cân đối, thẩm mỹ hơn. Quy trình chính xác được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu cá nhân của phụ nữ. Không có bệnh nhân nâng ngực “điển hình” và phụ nữ chọn làm thủ thuật này vì nhiều lý do khác nhau — có bộ ngực lớn hơn chỉ là một trong số đó. Nâng ngực là một trong những thủ thuật hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng bất cân xứng đáng chú ý của vú, và túi ngực có thể được sử dụng để giúp

Thực phẩm nào có thể giúp bạn phục hồi sau khi nâng ngực?

  Nâng ngực là một hành trình — một phần của đó là giai đoạn chữa bệnh. Nghỉ ngơi nhiều, chăm sóc vết thương đúng cách và hỗ trợ là tất cả những điều cần thiết trong quá trình chữa bệnh của bạn. Nhưng bạn có biết chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò rất lớn trong hành trình chữa bệnh của bạn? Sau phẫu thuật tái tạo vú, đặc biệt là phẫu thuật liên quan đến chuyển vạt mô, cơ thể bạn cần nhiều protein hơn bình thường để chữa lành. Cơ thể bạn sẽ làm việc chăm chỉ để chống lại nhiễm trùng, sửa chữa các tế bào và chữa lành vết mổ. Thực phẩm giàu protein như gà tây, cá và pho mát là những thực phẩm tốt để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn cũng có thể tăng lượng protein bằng cách thêm bột protein vào sinh tố hoặc sữa buổi sáng và ăn các món ăn nhẹ giàu protein như hạnh nhân và đậu phộng. Uống nhiều nước cũng rất quan trọng trong quá trình chữa bệnh của bạn. Nước chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động trong cơ thể của bạn. Điều này bao gồm vận chuyển chất dinh dưỡng, tiêu hóa và hấp thụ nhữ

Xem thêm